กำจัดเพลี้ยแป้งแบบบ้านๆ

By OneNeung - พฤษภาคม 08, 2561

เพลี้ยแป้งคืออะไร




เพลี้ยแป้งคือแมลงศัตรูของต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีสีขาว มักจะเกาะติดกับหลังของใบ อยู่เป็นกลุ่มก้อน มักจะดูดน้ำเลี้ยงตามใบอ่อน ช่อดอก ทำให้ใบบิดเบี้ยว ผิดรูปร่าง และเฉาตายในที่สุด ลองสังเกตง่ายๆ ถ้าใบของฝรั่ง มีลักษณะเปลี่ยนไปไม่หมือนปกติ ใบปกติจะหนาและหยาบ ใต้ท้องใบเป็นริ้ว เห็นเส้นได้ชัดเจน

วิธีสังเกตฝรั่งที่มีเพลี้ยแป้งอาศัยอยู่

วิธีสังเกตอย่างง่าย คือ ดูลักษณะของใบที่มีลักษณะเปลี่ยนไป ไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม นอกจากนี้ เรายังสามารถตรวจสอบได้อีกอย่างหนึ่ง คือ การพลิกใบ ดูด้านหลังของยอด หรือใบอ่อนๆ  ถ้าเห็นมีแป้งสีขาวติดอยู่ที่ปลายกิ่ง หรือหลังใบ แสดงว่า มีปัญหาเรื่องเพลี้ยแป้งแล้ว

วิธีกำจัดเพลี้ยแป้ง

กรณีปลูกตามบ้าน ไม่จำเป็นจะต้องไปหาซื้อน้ำยากำจัดโรคให้สิ้นเปลือง แถมยังอาจเป็นอันตรายกับเด็กและสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน แนะนำว่า ถ้ามีไม่มาก ให้ใช้น้ำฉีดเบาๆ เพื่อไล่เพลี้ยออก หรืออาจใช้มือขยี้ด้วยก็ได้ (กรณีมีไม่มาก)

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ผงซักฟอก ผสมน้ำเจือจาง ใช้ฉีดไล่เพลี้ยแป้ง ก็ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากกำจัดโดยการฉีดไล่ หรือใช้ผงซักฟอกแล้ว ยังมีตัวช่วยอื่นๆ ที่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น

  • น้ำยาล้างจาน ผสมเจือจาง
  • พริกสด ตำผสมน้ำฉีดไล่
ขอเน้นย้ำ วิธีการฉีดด้วยสารดังกล่าวข้างต้น ต้องสังเกตให้ดีว่า เพลี้ยแป้งหายไปหมด โดยเฉพาะให้พลิกดูที่ใต้ใบฝรั่งให้ทั่วถึง  ส่วนตัวแล้ว มักจะใช้น้ำฉีดไล่แทนการใช้น้ำยาหรือสารเคมีใดๆ เพราะเท่าที่ทดสอบด้วยตัวเอง ก็ได้ผลค่อนข้างดีมากอยู่แล้ว อีกอย่างหนึ่ง เพราะผมปลูกฝรั่งเพียงไม่กี่ต้น วิธีนี้ ก็สามารถขจัดปัญหาของเพลี้ยได้แล้ว..


  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น