เคล็ด (ไม่) ลับ ทำให้ฝรั่งออกดอก

By OneNeung - เมษายน 12, 2560

ปลูกฝรั่งให้ได้ผล ไม่ยาก





สำหรับมือใหม่แล้ว การปลูกต้นไม้อะไรก็ดูเหมือนเป็นเรื่องยากไปหมด สาเหตุน่าจะมาจากการที่ไม่มีประสบการณ์ในการดูแลต้นไม้ บางคนก็ว่า รดน้ำน้อย ต้นไม้ก็ตาย รดน้ำมาก รากก็เน่า จริงๆ แล้ว ก็จะรดน้ำมากน้อยนั้น ขึ้นกับความดิน สภาพอากาศ ซึ่งอาจไม่แน่นอนในทุกกรณี ฝรั่งก็เช่นเดียวกัน

โดยปกติแล้ว ฝรั่งถ้าโตเต็มที่หลังจากปลูก 1-2 ปี ก็จะออกดอกและผลให้เป็นปกติ การปลูกจากต้นที่ตอนก็จะให้ผลเร็วกว่ากว่าปลูกด้วยเมล็ด แต่การจะบังคับให้ฝรั่งออกดอกนอกฤดู ก็สามารถทำได้เช่นกัน เรามาดูเคล็ดที่ไม่ลับในการทำให้ฝรั่งออกดอก

 เคล็ดลับทำให้ฝรั่งออกดอก

  1. การตัดแต่งกิ่ง
    ถือเป็นพื้นฐานที่ชาวสวนนิยมใช้กันวิธีหนึ่ง ให้ขอทราบก่อนว่า ตาดอกของฝรั่ง จะออกในกิ่งที่เป็นกิ่งอ่อน ดังนั้น การตัดแต่งกิ่ง ย่อมช่วยให้ฝรั่งมีกิ่งก้านเพิ่มพร้อมแทงตาดอกออกมา อย่างไรก็ตาม ควรพิจาณาก่อนว่า ต้นฝรั่งของเรานั้น เจริญเติบโตเต็มที่แล้วหรือยัง ถ้ายัง ก็ควรยกเว้นการให้ออกดอกและเก็บผลไว้ก่อน
  2. การโน้มกิ่งให้อยู่แนวระนาบ
    อีกหนึ่งวิธีหนึ่งที่พบเห็นได้จากวีดีโอแนะนำการบังคับให้ฝรั่งออกดอก สาเหตุหลักคือ ฝรั่งจะออกช่อดอก หรือตาดอกจากกิ่งอ่อน การโน้มกิ่ง โดยการนำกิ่งที่อยู่สูง โน้มลงมาและให้มัดกับกิ่งอื่นหรือไม้ค้ำ ตัดยอดสักหน่อย แค่นี้ก็จะทำให้ฝรั่งแตกกิ่งและออกได้ แต่ต้องมีการรดน้ำและใส่ปุ๋ยให้ทั่วถึงด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ บางท่านก็ใช้วิธีการทำให้ "ใบร่วง" โดยใช้ปุ๋ยเคมีเข้มข้น ซึ่งไม่ขอแนะนำ เพราะเกรงว่าจะทำให้ระบบรากมีปัญหาและอาจทำให้ต้นฝรั่งตายได้  ผมว่าวิธีนี้เสี่ยงเกินไป ไม่น่าจะมีผลดีกับระยะยาวและอายุของต้นฝรั่ง

ท้ายที่สุดเกี่ยวกับทำให้ฝรั่งออกดอก ออกผล เราจำเป็นจะต้องพิจารณาความสมบูรณ์ของต้นฝรั่งก่อน ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ฝรั่งต้องสมบูรณ์ ลำต้นควรมีกิ่งก้านที่มากพอ

ความรู้เพิ่มเติม ระยะเวลาในการเก็บผลฝรั่งได้ หลังจากติดดอก ประมาณ 4-5 เดือน

  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น