ปลูกฝรั่งบ้านละต้น

By OneNeung - พฤษภาคม 08, 2561

ฝรั่งให้อะไรมากว่าที่คิด




จากหลายๆ บทความที่กล่าวไปแล้ว หลายคนคงพอเข้าใจแล้วว่า ฝรั่ง มีประโยชน์มากกว่าการเป็นแค่ผลไม้ให้รสชาติ หวานอมเปรี้ยวนิดๆ  ฝรั่งทำให้อิ่มถึงแม้ว่าจะไม่อยู่ท้องมากนัก แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพได้หลากหลายโรค โดยเฉพาะคนกลัวอ้วน


นอกจากนี้ ฝรั่งยังเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยบรรเทาอาการหิว ของหลายๆ คนที่ต้องการอดอาหาร ช่วยเรื่องการทำล้างพิษ หรือ Detox (เพื่อนหลายคนที่มีปัญหาสุขภาพ ก็ทานฝรั่งแทนอาหารเย็น)

เมื่อทราบคุณประโยชน์อย่างนี้แล้ว ทำไมไม่ลองปลูกฝรั่งสักต้น หรือสองต้น

ฝรั่งจะให้ผลดี ต้องปลูกลงดิน จะให้ผลผลิตสูงมาก แม้เพียงปลูกเพียงต้นเดียว และก็ให้ผลดีเช่นกัน แม้ปลูกในกระถาง  แต่แนะนำว่า ควรใช้กระถางเส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อย 12 นิ้วขึ้นไป  ปลูกได้แม้อยู่ในคอนโดมิเนียม หรืออาคารพาณิชย์

การดูแลต้นฝรั่ง เพียงให้น้ำวันละครั้ง และให้ปุ๋ยคอกเดือนละครั้ง


ถ้าจะให้ฝรั่งมีรสชาดหวานมากขึ้น แนะนำให้ใส่ปุ๋ยขี้ค้างคาว เพราะมีโปรตีนสูงจากซากแมลงที่ค้างคาวกินเข้าไป  (ราคาปุ๋ยจะแพงกว่าปุ๋ยคอก)

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ ขอให้โดนแดด และลมโกรก จะช่วยให้ต้นฝรั่งเจริญเติบโตได้ดี

เมื่อฝรั่งออกดอก ไม่ควรรดน้ำโดนดอก เพราะอาจจะทำให้ดอกหลุดล่วงได้

หลังจากออกดอก และเปลี่ยนเป็นผลขนาดประมาณเหรียญบาท แนะนำให้ห่อด้วยถุงพลาสติก จากนั้นก็ห่อซ้ำด้วยถุงกระดาษ เพื่อช่วยให้ผิวฝรั่ง นวลเนียม น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่า กว่าจะได้ผลผลิตของฝรั่งที่จะรับประทานได้ จะต้องใช้เวลานานหลายเดือน แต่ก็เป็นเรื่องของความภูมิใจ และเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีน้องๆ เพราะเป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ ได้ดีอีกอย่างหนึ่ง และท้ายสุด เราได้ผลผลิตที่มั่นใจได้ว่า ไม่มีสารเคมีเจือปน เพื่อสุขภาพที่ดีในวันนี้ และวันข้างหน้า  อ้อ! ฝรั่งเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุอย่างมากอีกด้วย..

มาร่วมรณรงค์ "ปลูกต้นฝรั่ง บ้านละต้น" เพื่อสุขภาพดีถ้วนหน้ากันดีไหม..





  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น